3 Cách gộp ô trong excel nhanh chóng mà không mất dữ liệu
Tìm hiểu cách hợp ô hoặc cách hợp hàng trong Excel nhé. Đến thời điểm này, trong bài trước chúng ta đã biết cách tách hoặc hợp các hàng, cột trong Word.
Sẽ được thực hiện như sau, nếu bạn kết hợp ô chứa dữ liệu sẵn thì dữ liệu trong từng ô sẽ bị thay đổi. Thông thường, khi làm việc với bảng tính trong Excel và có dữ liệu có sẵn, vùng dữ liệu đó sẽ bị thay đổi. Việc kết hợp ô trong Excel cũng tương tự.
1. Hướng dẫn cách gộp ô trong Excel
1.1. Sử dụng Merge & Center
Mất thông tin không hợp nhất ô Excel theo ví dụ này, chúng ta sẽ thấy cách hợp nhất ô trong Excel. Để hợp nhất ô, lựa chọn ô bạn muốn gộp. Bạn có thể lựa chọn nhiều ô theo yêu cầu của bạn.
Giả sử, trước khi kết hợp ô, biểu mẫu của bạn sẽ như sau:.
Ví dụ về cách kết hợp ô trong Excel.
Bước 1: Lựa chọn ô cần kết hợp sau đó di chuyển đến tab Trang chủ, sau đó bấm vào Gộp & Căn giữa ở phần Căn chỉnh.
Ví dụ về cách kết hợp ô trong Excel.
Bước 2: Kết quả đạt được như hình dưới đây:.
Ví dụ về cách kết hợp ô trong Excel.
1.2. Sử dụng hàm CONCATENATE
Cú pháp GỘP được sử dụng như sau: =GỘP(văn bản1, văn bản2,…).
Trong đó:.
Text1, text2 có thể là một ô trong bảng tính, hoặc một ký tự phân cách như ”,” hoặc ”:”…
Bạn nhập công thức như sau để kết hợp 2 ô “Tivi” và “Loa” theo ví dụ trong bảng dưới đây: =KẾT_HỢP(A1, “, “, B1). Quan sát ví dụ.
Kết quả thu được sau khi hợp nhất 2 ô trong excel như sau:.
1.3. Gộp ô bằng Justify
Để thực hiện việc gộp ô bằng Justify, bạn thực hiện như sau:.
Bước 1: Lựa chọn tất cả các ô mà bạn muốn kết hợp.
Thay đổi chiều rộng của cột để nó có thể chứa toàn bộ nội dung của tất cả các ô cần kết hợp. Bước 2:
Kết hợp các ô bằng Justify – Hình 1.
Bạn chọn Fill trong phần Chỉnh sửa trên Tab Trang chủ.- Bạn sau đó chọn Justify.- Như vậy, bạn đã hoàn thành xong các bước hợp vào ô.- Bước 3 thực hiện như trên.
Gộp ô bằng Justify – Hình 2.
Bước 4: Điều chỉnh chiều rộng sao cho phù hợp.
Hợp nhất các ô bằng cách Justify – Hình 3.
Chú ý khi áp dụng phương pháp kết hợp các ô nhanh trong Excel bằng Justify:.
Dữ liệu muốn hợp nhất nằm trong cùng một hàng.
– Dữ liệu cần gộp phải ở dạng văn bản, dữ liệu dạng số hoặc công thức sẽ không thực hiện được.
Trong khu vực được lựa chọn không được có ô rỗng.
Bạn có thể xem Video bài giảng dưới đây để có thêm thông tin về tính năng kết hợp ô nhanh trong Excel. Bên cạnh các ví dụ mà Unica đã cung cấp, bạn cũng có thể tham khảo.
Hướng dẫn tính năng hợp ô trong Excel.
2. Hướng dẫn cách gộp cột trong Excel
Bước 1: Trước hết, hãy chọn hai cột mà bạn muốn hợp nhất.
Bước 2: Bạn nhấp vào mũi tên hướng xuống bên cạnh Gộp & Trung tâm và chọn Gộp qua cả.
Gộp cột trong Excel.
Bạn nên chú ý kỹ đến vùng dữ liệu muốn hợp nhất, tránh việc nhầm lẫn, bởi khi bạn hợp nhất như vậy thì dữ liệu cột 2 sẽ bị mất và thay vào đó là ô đầu tiên. – Excel sẽ thông báo bạn trước khi tiến hành hợp nhất ô.
Có, câu trả lời là nếu bạn muốn gộp ô mà không làm mất dữ liệu, ta sử dụng chức năng CONCATENATE.
Với ta, việc sử dụng dữ liệu từ các vùng bị mất giúp tránh: tính toán của Excel là tính toán có ích nhất từ tính năng của nó trong một số trường hợp là đây.
=GHÉP(text 1, [text 2],…).
Bạn có thể thử ngay với ví dụ trên, tính năng này cho phép bạn hợp nhất ô mà không mất dữ liệu.
Sau khi sắp xếp lại, kết quả sẽ là: – Để kết hợp thông tin trong hai ô B và C, ta sẽ tạo một cột mới và sử dụng hàm CONCATENATE theo công thức sau: =CONCATENATE(B4, ” ”, C4). Bạn cần thêm ” ” vào công thức để đảm bảo thông tin trong hai ô được kết hợp và cách nhau 1 khoảng trống.
Ví dụ về việc kết hợp cột trong Excel.
Phương pháp kết hợp ô trong Excel được hướng dẫn cụ thể ở trên, hy vọng nó sẽ hỗ trợ bạn trong các hoạt động văn phòng, đặc biệt là với những bạn học Kế toán có nhiều dữ liệu và bảng biểu. Hãy mua ngay cuốn sách Excel từ giảng viên đáng tin cậy tại Unica nếu bạn muốn học Excel từ cơ bản đến nâng cao.
Tags: Excel.