Công Nghệ

Progressive Web App và tương lai trong lĩnh vực E-commerce

Công ty công nghệ Sutunam của Pháp có trụ sở chính tại Lyon, Pháp và có hơn 40 nhân viên làm việc tại Việt Nam. Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực mã nguồn mở, Sutunam nổi bật với thế mạnh chuyên môn ở lĩnh vực Thương mại điện tử. Công ty làm việc với đa dạng các dịch vụ xoay quanh trang web Thương mại điện tử, bao gồm hoạch định chiến lược kinh doanh số, thiết kế trải nghiệm trên trang web và ứng dụng di động, cũng như các dịch vụ về cơ sở hạ tầng máy chủ. Sutunam hoạt động như một nhà tư vấn dự án số cho khách hàng, trong đó Progressive Web App là một hướng đi mà công ty chú trọng.

Tương lai của Progressive Web App trong lĩnh vực E-commerce sẽ ra sao?
Progressive Web App và tương lai của nó trong lĩnh vực E-commerce sẽ như thế nào?

Progressive Web App và tương lai trong lĩnh vực E-commerce

PWA (ứng dụng web tiến bộ) là dạng ứng dụng web được xây dựng dựa trên các công nghệ của trang web, nhưng mang lại trải nghiệm tương tự như ứng dụng di động. PWA có thể hoạt động ngoại tuyến ngay cả khi không có kết nối mạng nhờ vào tính năng của công nhân dịch vụ, bản mô tả và https. Khi người dùng truy cập vào trang web PWA qua trình duyệt trên điện thoại di động, họ có thể cài đặt trang web PWA vào điện thoại. Sau đó, họ có thể truy cập lại trang web thông qua biểu tượng trên điện thoại, tương tự như khi họ nhấp vào biểu tượng của ứng dụng di động để truy cập phần mềm.

Progressive Web App và tương lai trong lĩnh vực E-commerce

Progressive Web App (PWA) là một ứng dụng web tiên tiến, được phát triển dựa trên các công nghệ web hiện đại như HTML, CSS và JavaScript. PWA cho phép người dùng trải nghiệm như sử dụng ứng dụng di động thông thường, bao gồm cả việc truy cập offline, thông báo đẩy và truy cập vào các tính năng của thiết bị, mà không cần phải cài đặt từ cửa hàng ứng dụng trực tiếp.
Progressive Web App là gì?

Progressive Web App và tương lai trong lĩnh vực E-commerce

Vậy PWA có gì khác so với một Native App?

Trải nghiệm của người dùng

Quá trình mua hàng của người dùng thông thường sẽ diễn ra từ việc tìm kiếm bằng phiên bản trang web dành cho di động – giao diện tương thích với mọi thiết bị của phiên bản đó. Đề xuất tải ứng dụng để truy cập nhanh hơn sẽ được nhận khi truy cập. Sau đó, bạn sẽ được chuyển hướng đến cửa hàng ứng dụng App Store hoặc Google Play, iOS Store, để tải xuống và cài đặt ứng dụng vào thiết bị. Cuối cùng, bạn sẽ tìm kiếm lại những mục cần thiết trong ứng dụng đó một lần nữa và tiến hành thanh toán.

Đây là một quy trình khá phức tạp đối với những người mới sử dụng trang web hoặc ít mua hàng của công ty đó. Theo thống kê, có gần 50% khách hàng lần đầu tiên đến với trang web rất dễ bỏ qua giai đoạn gợi ý tải ứng dụng về điện thoại di động. Ngoài ra, người dùng cũng có tâm lý lo lắng tải ứng dụng mới để không làm tăng dung lượng của điện thoại. Vậy làm gì để nâng cao trải nghiệm người dùng trên trang web tương thích với điện thoại di động, để giúp việc thanh toán trở nên dễ dàng và tiết kiệm thời gian hơn?

Xem nhiều: 🤜  Cách không nhận tin nhắn người lạ trên Messenger
User flow native app là quy trình di chuyển và tương tác của người dùng trên ứng dụng di động gốc, bao gồm các bước từ khi người dùng truy cập vào ứng dụng cho đến khi hoàn thành mục tiêu được đề ra, giúp cải thiện trải nghiệm người dùng và tăng tính tương tác của ứng dụng.
User flow native app

Progressive Web App là giải pháp chính.

Sử dụng Progressive Web App, trải nghiệm người dùng sẽ đơn giản hơn rất nhiều. Khách hàng chỉ cần tìm kiếm trên trang web di động và thanh toán đơn hàng, sau đó nhấn vào Thêm vào màn hình chính để tải trang web về dưới dạng biểu tượng. Lần sau, khách hàng chỉ cần nhấn vào biểu tượng để trở lại với trang web. Trải nghiệm này tương tự như khi người dùng ứng dụng trong điện thoại. Đối với người dùng, đây là một giải pháp cực kỳ thuận tiện vì vẫn có thể sử dụng trang web di động một cách nhanh chóng mà không cần tải ứng dụng về.

User flow PWA là một khái niệm liên quan đến phát triển ứng dụng web tiến hóa (Progressive Web App). Nó tạo ra một trải nghiệm người dùng tương tự như ứng dụng di động, với khả năng hoạt động ngoại tuyến và tính năng tương tác tốt. User flow PWA giúp cải thiện trải nghiệm người dùng và tăng tính tương tác của ứng dụng web.
User flow PWA

Release Cycle

Cập nhật trang web PWA dễ dàng hơn. Các nhà phát triển ứng dụng di động phải cập nhật phiên bản ứng dụng di động mỗi khi có cập nhật hoặc tính năng mới. Quá trình này yêu cầu thời gian và công sức nhiều hơn so với PWA. Họ phải đăng lên lại các cửa hàng ứng dụng.

Đọc thêm 5 bài học từ việc phát triển ứng dụng cho trang web.

Với ứng dụng Web Progressiv, bạn chỉ cần phát hành một bản cập nhật và làm mới bộ nhớ cache trên trang web. Tính năng đồng bộ hoạt động ngay cả khi người dùng không mở ứng dụng Web Progressiv cũng được phát triển. Twitter được biết đến là một trong những đơn vị tiên phong trong việc sử dụng ứng dụng Web Progressiv. Đối với những khách hàng không muốn tiêu tốn quá nhiều dung lượng điện thoại hoặc không muốn cài đặt thêm các ứng dụng khác gây lãng phí bộ nhớ máy, thì đây là một lựa chọn tuyệt vời. Kích thước ứng dụng trên Android của Twitter chiếm 24mb, ứng dụng iOS chiếm 214mb dung lượng máy, trong khi đó, với ứng dụng Web Progressiv chỉ tiêu tốn 600 kb trên điện thoại.

Xem nhiều: 🤜  Phân tích một số ra thừa số nguyên tố – Hướng dẫn Đại số 6

Chi phí vận hành và duy trì

Có một nhóm nhân sự lớn bao gồm front-end, back-end, nhà phát triển IOS và nhà phát triển Android, việc vận hành sẽ đòi hỏi tạo ra một trang web cùng ứng dụng IOS + Android cho một doanh nghiệp thương mại điện tử. Chi phí của doanh nghiệp và lập trình cũng là một vấn đề quan trọng trong một dự án công nghệ.

Với ứng dụng Progressive Web App (PWA), nhóm chỉ cần tập trung vào phần giao diện người dùng và phần xử lý dữ liệu, sử dụng công nghệ website. Mặc dù việc triển khai PWA yêu cầu ít nhân lực hơn, nhưng lại đòi hỏi nhiều kỹ năng hơn. Hiện tại, nhóm phát triển giao diện người dùng đang sử dụng JQuery và HTML từ việc phát triển website truyền thống dựa trên backend-driven, nhưng bây giờ họ cần học và tìm hiểu thêm nhiều kiến thức để triển khai dự án. Đồng thời, nhóm lập trình website truyền thống cũng cần hiểu thêm về trải nghiệm người dùng trên ứng dụng di động. Với PWA, nhóm chỉ cần tập trung vào phần giao diện người dùng và phần xử lý dữ liệu, sử dụng công nghệ website.

Chi phí vận hành và duy trì bao gồm các khoản chi tiêu cần thiết để duy trì hoạt động và bảo trì của một hệ thống, dịch vụ hay thiết bị nào đó, như tiền lương nhân viên, chi phí vật liệu, chi phí sửa chữa, chi phí năng lượng và các chi phí khác liên quan.

Search Engine Optimization

Các kỹ năng về SEO kỹ thuật cho phép chúng ta tối ưu hóa hiển thị trên Google với việc phục vụ dựa trên máy chủ của ứng dụng web tiến hóa. Lợi ích của ứng dụng web tiến hóa là chúng ta có thể tối ưu hóa SEO cho nó.

Chúng ta khó có thể tối ưu hóa nội dung SEO cho ứng dụng di động, chỉ có thể giới thiệu trên trang web, đặt liên kết tới cửa hàng ứng dụng, hoặc chi trả tiền để quảng cáo trên các cửa hàng ứng dụng. PWA được tạo ra để cải thiện trải nghiệm người dùng trên điện thoại di động, nhanh hơn và tiện lợi hơn. Về mặt thiết kế, nó vẫn tuân thủ nguyên tắc thiết kế ưu ái của các công cụ tìm kiếm như Google, Bing và vẫn đặt ưu tiên cho thiết kế trên điện thoại di động.

Progressive Web App cải thiện trải nghiệm của người dùng trên trang web di động.
PWA giúp nâng cao trải nghiệm người dùng với mobile website

Progressive Web App cải thiện trải nghiệm của người dùng trên trang web di động.

Progressive Web App và Native App có đang trong thế “đối đầu” nhau?

Hiện tại ít nhất, thì sự thật là hai nền tảng này hoàn toàn không đối đầu với nhau. Với những lợi thế vượt trội của PWA – là sự kết hợp giữa trang web và ứng dụng gốc, nhiều người đã đặt câu hỏi và so sánh PWA với Ứng dụng Gốc.

Xem nhiều: 🤜  Cách lập trang web bán hàng trên Facebook nhanh chóng

Chứng tỏ, hiện tại PWA đang hỗ trợ cho Ứng dụng Di động cơ bản, chứ không hề trong tình trạng đối đầu. Số lượng người dùng di động trên toàn cầu là khoảng 3 tỷ người, thị trường hoàn toàn đủ lớn để PWA và Ứng dụng Di động cùng phát triển. PWA giúp chuyển hóa người dùng lần đầu khá tốt, nhằm giúp họ làm quen với thương hiệu và dần trở thành khách hàng trung thành. Từ đó, doanh nghiệp dễ dàng thu hút họ hơn trong việc tải và sử dụng ứng dụng di động cơ bản của mình.

Ứng dụng web tiến hóa (PWA) hiện tại vẫn đang trong giai đoạn phát triển nên vẫn còn khá mới lạ, ngoài ra. Họ sẽ chọn sử dụng cả hai vì không ai muốn mất khách hàng cả, đối với các doanh nghiệp có tài chính mạnh mẽ. Doanh nghiệp nào cũng mong muốn tối ưu hóa lợi nhuận của mình.

Phí duy trì ứng dụng IOS và Android sẽ khá đắt, đặc biệt là với các ứng dụng thương mại điện tử, với các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Ứng dụng web tiến hóa (PWA) có thể là một giải pháp phù hợp cho họ. Đặc biệt, họ sẽ tìm cách tối ưu hóa chi phí, tìm cách tiết kiệm so với việc bảo trì ứng dụng gốc và cũng hướng đến PWA. Đối với các doanh nghiệp có số lượt tải ứng dụng của họ thấp quá.

Progressive Web App và Native App có đang trong thế

Tương lai của Progressive Web App ở thị trường châu Á sẽ ra sao?

Với số lượng dân số đông và hoàn cảnh thị trường công nghệ độc đáo, Châu Á được xem là một thị trường tiềm năng. Các doanh nghiệp tại châu Á sẽ đối diện với những vấn đề mà thế giới đang gặp phải và chưa có thị trường nào trải qua. Nếu lựa chọn một địa điểm có sự tiến bộ và tiên phong về công nghệ, các báo cáo thị trường luôn ưu tiên chọn Châu Á là nơi dẫn đầu trong tất cả những xu hướng đó.

Trong thị trường châu Á, có tồn tại 4 điểm quan trọng.

Xem nhiều: 🤜  Cách đoạn trong Word: Hướng dẫn chi tiết từ A-Z
  • Tần suất sử dụng điện thoại di động rất lớn.
  • Sử dụng điện thoại di động để mua sắm và truy cập mạng xã hội là một xu hướng phổ biến.
  • Dễ dàng tiếp nhận công nghệ mới.
  • Các công ty công nghệ nhanh chóng mở rộng cơ hội tạo ra sự sáng tạo.
  • Mức độ sử dụng điện thoại di động ở châu Á đặc biệt cao, hiển nhiên nhiều hơn so với máy tính xách tay, truyền hình hoặc các hình thức giải trí khác. Khả năng truy cập công nghệ của thế hệ Z rất nhạy bén. Vì là những người trưởng thành hoàn toàn trong kỷ nguyên công nghệ nên việc họ tương tác trên mạng xã hội cao rất, hình thành nên những ngành nghề hoàn toàn mới như người tạo nội dung, người ảnh hưởng, người phát trực tiếp. Hành vi trên mạng xã hội cũng rõ ràng đã thay đổi rất nhiều.

    Hiểu rõ hơn, hành vi trên mạng xã hội hiện nay đã có sự thay đổi đáng kể. Mức độ sử dụng điện thoại di động ở châu Á rất lớn, nhiều hơn so với máy tính xách tay, truyền hình hoặc các hình thức giải trí khác. Gen Z có khả năng tiếp cận công nghệ rất tốt. Vì họ đã trưởng thành hoàn toàn trong thời kỳ công nghệ, việc họ tương tác trên mạng xã hội rất phổ biến, và đã tạo ra những ngành nghề hoàn toàn mới như người tạo nội dung, người có ảnh hưởng và người truyền tải nội dung trực tiếp.

    Châu lục Á đã, đang và sẽ tiếp tục là thị trường phát triển mạnh mẽ của ứng dụng web tiến hóa (PWA).
    Châu Á đã, đang và sẽ tiếp tục là thị trường “màu mỡ” của PWA

    So sánh với các vùng khác trên toàn cầu, khả năng thích nghi với công nghệ mới ở châu Á gần như cao hơn rất nhiều. Vấn đề này có một phần liên quan đến ngữ cảnh văn hóa độc đáo của khu vực này. Môi trường ở đây khá trẻ, hầu hết các công ty đều thuộc thế hệ đầu tiên (first generation), do đó không có lịch sử kéo dài hàng trăm năm hoặc các yếu tố lịch sử tương tự. Từ đó, các công ty thường mở rộng và dễ dàng chấp nhận xu hướng, mang lại nhiều cơ hội sáng tạo.

    Tại châu lục Châu Á, cũng sẽ gặp những vấn đề mà không có lục địa nào gặp phải (như không có quốc gia nào trên thế giới có đến hơn 1 tỷ dân như Trung Quốc, Ấn Độ). Điều này là động lực để đáp ứng nhu cầu thị trường đa dạng, để các doanh nghiệp công nghệ tiếp tục phát triển nhiều hơn trong tương lai. Bên cạnh đó, ta cũng có thể thấy sự khác biệt về thị trường công nghệ phát triển cao (Nhật Bản – Hàn Quốc) và đang phát triển (Đông Nam Á), tạo ra một bối cảnh đặc biệt thú vị và khó dự đoán tại Châu Á.

    Xem nhiều: 🤜  Cách bấm giá trị tuyệt đối trên máy tính casio fx-580vn, fx-570

    Các công ty công nghệ lâu đời ở Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ mang đến cho các lập trình viên những cơ hội công việc ổn định và môi trường phát triển chắc chắn hơn, không có một “châu Á đồng nhất”. Trong khi đó, Trung Quốc, Ấn Độ và các quốc gia khu vực Đông Nam Á sẽ phải đối mặt với những khó khăn khác nhau, nên đây cũng là cơ hội để các công ty có cơ hội tiếp xúc với PWA đặc biệt và các công nghệ mới nói chung.

    Châu lục Á, từ ngữ cảnh công nghệ, chúng ta có thể khẳng định rằng đó là một khu vực ưu tiên cho di động, châu lục được thống trị bởi nhu cầu sử dụng điện thoại di động. Từ đó, tối ưu hóa trên di động cũng sẽ tạo ra lợi thế đáng kể cho doanh nghiệp.

    Các công ty này cần tìm những lối đi khác nhau, tiến bộ nhiều hơn và sáng tạo hơn để tồn tại trong thị trường châu Á, nơi mà trung gian thống trị. Trung gian là những trang web như Taobao, Lazada, Shopee, Tiki,… Do đó, việc tăng cường kế hoạch xây dựng thương hiệu cho công ty trên tinh thần tập trung tối ưu di động và lựa chọn PWA sẽ mang lại hiệu quả lâu dài cho các công ty nhỏ và vừa, những công ty không phải là trung gian.

    PWAs trên ecommerce – bước đầu tiếp cận Headless Commerce

    Shop thực tế mua sắm, khách hàng đến thậm chí khi họ vẫn dùng điện thoại di động để xem nhận xét của người mua trước, so sánh với các shop khác tương đương để quyết định có mua sản phẩm đó hay không. Khách hàng quan tâm đến việc tiếp cận thương hiệu ở nhiều khía cạnh hơn là chỉ mua ở shop.

    Khi di động là chìa khóa để phát triển doanh số, headless commerce cũng là sự phát triển tất yếu trong e-commerce.

    Xem nhiều: 🤜  Úp Sọt Là Gì? Có Nên Úp Sọt Người Yêu Không ?

    Kiến trúc Headless là gì? Đó là việc phát triển tách rời phần giao diện và phần logic của website, thông tin sẽ được gọi thông qua hệ thống API. Một trong những yếu tố cơ bản của omnichannel để tạo ra chu trình trải nghiệm đa điểm cho khách hàng là Headless cho phép phần giao diện không phụ thuộc và linh hoạt hơn khi tùy chỉnh và cá nhân hóa trải nghiệm người dùng. Dễ dàng hơn cho doanh nghiệp kết nối thông tin với nhiều kênh bán hàng hơn (nhiều điểm tiếp xúc). Từ đó, tăng doanh số, năng lực cạnh tranh và quản lý đồng nhất cho doanh nghiệp.

    Các doanh nghiệp tăng cường hoạt động bán hàng và cạnh tranh để tạo nhiều điểm bán hàng với việc kết nối độc lập giữa phần xử lý logic phía sau và phần giao diện phía trước, cấu trúc tách biệt giữa phần backend và frontend hiện đang là xu hướng mới, thay thế cho cấu trúc truyền thống.

    Cấu trúc không có phần đầu trở thành truyền thống của website thay đổi sẽ cũng sẽ. Đây là ứng dụng native như thông báo tự động (push notification) và chức năng lưu trữ thông tin với việc làm và front-end tách biệt phát triển. Việc quen thuộc phải thực hiện bắt buộc cũng sẽ được hỗ trợ bởi trình duyệt PWA, với.

    Trong tương lai, việc phát triển của ứng dụng web tiến hóa có thể tiếp tục tăng lên nếu xét đến phạm vi thị trường và sự hỗ trợ công nghệ. Mặc dù vẫn còn nhiều thách thức, tuy nhiên hy vọng bài viết sẽ đóng góp thêm một vài góc nhìn cho các nhà phát triển khi tiếp cận ứng dụng web tiến hóa.

    Trong buổi Vietnam Web Summit 2020 LIVE được tổ chức bởi TopDev, bài viết được trích dẫn từ phần thuyết trình của chị Ngô Kiều Anh.

    Có thể bạn quan tâm:.

  • Sử dụng aria trên trang web thương mại điện tử, vấn đề tiếp cận cần được quan tâm.
  • Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực bán lẻ và những điều bất ngờ!
  • Bí quyết giúp thiết kế trải nghiệm người dùng cực kỳ hiệu quả cho sản phẩm thương mại điện tử.
  • Xem thêm các công việc làm Developer hấp dẫn trên TopDev.

    HomeTV

    HomeTV là kênh truyền hình giải trí tổng hợp thuộc TOP 20 kênh truyền hình có lượng khán giả xem cao nhất Việt Nam.

    Related Articles

    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *

    You cannot copy content of this page